จําลองเว็บเซิร์ฟเวอร์ด้วย XAMPP

XAMPP

    Xampp คือโปรแกรมสำหรับจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของเราให้ทำงานในลักษณะของ Webserver ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราจะเป็นทั้งเครื่องแม่ และเครื่องลูกในเครื่องเดียวกัน โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับ Internet ก็สามารถทดสอบกับเว็บไซต์ที่เราสร้างขึ้นมาได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังประหยัดเวลาและไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ CMS ในการสร้างเว็บไซต์ 
    XAMPP ประภอบด้วย Apache, PHP, MySQL, PHP MyAdmin, Perl ซึ่งเป็นโปรแกรมพื้นฐานที่รองรับการทำงาน CMS เป็นชุดโปรแกรม สำหรับออกแบบเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ไฟล์สำหรับติดตั้ง XAMPP นั้นอาจมีขนาดใหญ่สักหน่อย เนื่องจาก มีชุดควบคุมการทำงานที่ช่วยให้การปรับแต่งส่วนต่าง ๆ ง่ายขึ้น XAMPP นั้นรองรับระบบปฏิบัติการหลายตัว เช่น Windows, Linux, MacOS
 

ขั้นตอนการติดตั้ง

   
1. เปิดเบราว์เซอร์ขึ้นมาเข้าไปที่ www.apachefriends.org


    2. จากนั้นคลิกที่ XAMPP For Windows (สามารถดาวน์โหลดตามระบบปฎิบัติการที่ใช้) 


    3. รอจนระบบทำการดาวน์โหลดให้เสร็จเรียบร้อย 


    4. เมื่อระบบทำการดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้ว เราก็ทำการเปิดไฟล์ที่เราทำการดาวน์โหลดขึ้นมา 



    5. เมื่อเราทำการกดคำว่า “เปิด” ก็จะมีหน้าต่าง Setup-XAMMP ปรากฏขึ้นมาให้เรากดที่คำว่า Next โดยกดไปเรื่อยๆ 


    เมื่อมีการแจ้งเตือนจาก Firewall ให้กด อนุญาต หรือ Allow access (ถ้ามี)


    6. จากนั้นโปรแกรม XAMPP ก็จะทำงานของมันต่อไปเรื่อยๆ กระทั่งมีหน้าต่างใหม่ปรากฏขึ้นมาถามว่าจะเริ่มเปิดใช้งาน XAMPP เลยหรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าเราก็ต้องลองใช้ของใหม่ เมื่อพร้อมแล้วคลิก Finish ได้เลย 


    7. เมื่อเรากดที่ Finish ระบบก็จะเปิดหน้าต่างดังตัวอย่างด้านล่างขึ้นมาให้อัตโนมัติครับ 


    8. เปิด Apache กับ MySQL components หรือเปิด components อื่นๆ ที่จะใช้ โดยกดไปที่คำว่า Start หากมีการทำงานถูกต้อง สถานะจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวตามตัวอย่างในสไลด์ถัดไป 


    9. ยืนยันการติดตั้ง Apache โดยคลิกไปที่ Admin ของ Apache ใน Control Panel


    10. ยืนยันการติดตั้ง MySQL โดยคลิกไปที่ Admin ของ MySQL ใน XAMPP Control Panel พอยืนยันเสร็จสิ้นแล้วก็เท่ากับติดตั้ง XAMPPลงในคอมพิวเตอร์เรียบร้อย และให้เราเปิดเบราว์เซอร์แล้วพิมพ์ “localhost” ในแถบ address เพื่อไปยังหน้าที่แจ้งว่าคุณติดตั้ง XAMPP ในระบบเรียบร้อยแล้ว

 

จัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์พัฒนาระบบงานธุรกิจส่วนตัวและหน่วยงาน

086-2887-987 (ท็อป)

Nakomah Studio   [email protected]

TOP